Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Tìm câu trả lời cho: Hàng nhãn riêng siêu thị: Quân ta có đánh quân mình?

Tuy nhiên, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại của Big C, khẳng định: “Sản phẩm ở phân phúc nào cũng được Big C giao cho các nhà sản xuất uy tín và được đảm bảo bằng một quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Big C thường xuyên tiến hành kiểm định độc lập cơ sở hạ tầng, đảm bảo nhà cung cấp đủ năng lực sản xuất sản phẩm đạt chuẩn chất lượng thông qua các phòng thí nghiệm độc lập và được kiểm tra cảm quan với 30-40 người tham dự...”.
Nhãn riêng, chất lượng riêng
Các hàng nhãn riêng đang chiếm ưu thế tại nhiều siêu thị
Với lợi thế cạnh tranh về giá và đa dạng hóa sản phẩm, các siêu thị đang đua nhau gia tăng tốc độ sản xuất HNR. Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng, quá nhiều HNR có khuynh hướng áp đảo sản phẩm của nhiều DN khác, hạn chế cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng.
Nhiều DN cho biết, nếu đưa hàng mang nhãn công ty vào siêu thị, phải chịu chiết khấu đến 35%, cộng thêm chi phí hàng tồn đổi trả, sau 60 ngày mới được lấy tiền..., chi phí kinh doanh đã lên đến 45%.
Còn nếu chấp nhận làm gia công cho siêu thị, chi phí kinh doanh chỉ còn dưới 10%. Vì thế, DN khó lòng từ chối đơn hàng sản xuất HNR cho siêu thị.

Ngoài ra, một vấn đề khác nhiều người quan tâm là HNR không do siêu thị sản xuất mà đặt các DN khác gia công, nên việc quản lý chất lượng cũng khó đảm bảo.
Đơn cử, bà Thanh Hương ngụ tại chung cư 1 AB Cao Thắng, Q.3 cho biết, tuy sản phẩm nước xả quần áo loại 1,8 lít của một siêu thị rẻ hơn thương hiệu của một nhà sản xuất khác gần 10.000 đồng, nhưng mẫu mã bao bì không đẹp, độ đậm đặc và mùi thơm cũng ít hơn.
Hay giấy vệ sinh của một siêu thị cũng không dai, trắng và mịn như các sản phẩm của Công ty Giấy Sài Gòn, trong khi sản phẩm này cũng do Công ty Giấy Sài Gòn gia công. 

Giám đốc một công ty thời trang tại TP.HCM cũng cho biết, để làm được HNR giá rẻ bán cho siêu thị, công ty phải thiết kế những mẫu thời trang có ít họa tiết thêu, ren, rua, chi tiết may đơn giản và chọn nguyên phụ liệu có mức giá vừa phải.
Hoặc giá của đồng phục nhãn riêng siêu thị đều rẻ hơn hàng mang nhãn công ty từ 20-50%, nhưng kiểu dáng, chất liệu vải hoàn toàn khác.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, đại diện Công ty Thực phẩm Sài Gòn Food, đơn vị đang gia công các mặt hàng thủy sản đông lạnh, thực phẩm chế biến cho một số siêu thị, cũng cho biết, Sài Gòn Food chỉ sản xuất những sản phẩm đơn giản, thị trường đã có nhiều. 

Còn những sản phẩm lạ, có sự khác biệt, thể hiện nét tinh tế trong khẩu vị hay sự đột phá về kỹ thuật chế biến thì công ty chỉ bán dưới nhãn Sài Gòn Food.

Bao nhiêu là đủ?

HNR được xem là xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ trên thế giới. Tại các thị trường phát triển, thị phần của HNR ở mức trên dưới 20% và đặc biệt tại châu Âu lên đến 30%. Tuy nhiên, tỷ lệ HNR Co.opmart mới chiếm khoảng 3% trên tổng số các mặt hàng kinh doanh tại hệ thống.
Theo đại diện của siêu thị này, để đáp ứng nhu cầu từng đối tượng khách hàng khác nhau, Co.opmart cũng có nhiều cấp độ chất lượng sản phẩm phù hợp, và thời gian tới, Co.opmart sẽ tiếp tục chọn lọc, phát triển HNR.

Hệ thống siêu thị giá rẻ Big C có HNR ở nhiều ngành hàng, từ hóa phẩm, mỹ phẩm cho đến thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống... với nhiều mùi vị, kích cỡ, đặc tính khác nhau.
Tuy nhiên, bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại của Big C, khẳng định: “Sản phẩm ở phân phúc nào cũng được Big C giao cho các nhà sản xuất uy tín và được đảm bảo bằng một quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Big C thường xuyên tiến hành kiểm định độc lập cơ sở hạ tầng, đảm bảo nhà cung cấp đủ năng lực sản xuất sản phẩm đạt chuẩn chất lượng thông qua các phòng thí nghiệm độc lập và được kiểm tra cảm quan với 30-40 người tham dự...”.
Bà Trần Thị Thanh Thủy, Quản lý Đối ngoại và Truyền thông hệ thống Metro Cash & Carry cũng khẳng định: “Khi đặt hàng cho HNR chúng tôi cũng có bộ quy chuẩn chất lượng sản phẩm nên chỉ có nhà sản xuất có kinh nghiệm, uy tín và dây chuyền sản xuất hiện đại mới đủ khả năng tham gia. Hơn nữa, các nhãn hàng riêng của Metro không chỉ đạt chuẩn của Việt Nam, mà còn phải theo chuẩn của cả tập đoàn trên khắp thế giới, nên chất lượng HNR của Metro rất cao”. 

Bà Trang cũng cho biết, trong số gần 50.000 mặt hàng kinh doanh tại Big C chỉ có khoảng gần 700 mặt hàng là HNR của siêu thị, chỉ chiếm khoảng 4% doanh số. Con số này còn rất thấp nếu so với siêu thị Pháp có tỷ lệ HNR lên đến 30%.
Trước đó, ông Pascal Billaud, Tổng giám đốc của Big C, đã nhận định, chỉ trong vòng vài năm tới, mua HNR sẽ trở thành thói quen thông dụng, là nhu cầu không thể thiếu của người tiêu dùng. Lúc đó, cứ 4 sản phẩm trong một dòng hàng sẽ có 1 sản phẩm là HNR của siêu thị. Xa hơn, tỷ lệ này sẽ tăng lên 2 và 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét