Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Giới thiệu với bạn về truyền hình trả tiền: Mạnh gạo, bạo tiền


Từ năm 2010, K+ đã nắm bản quyền phát sóng đến 7 giải bóng đá: Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý), League 1 (Pháp), Champions League, Europa League, giải Nhà nghề Mỹ. Năm nay, trước cuộc đua bản quyền truyền hình bóng đá quyết liệt hơn, K+ mua thêm bản quyền các giải như: League One, League Two, Carling Cup, World Cup Friendship, World Tour...

Số hạ, cáp leo

Còn nhớ khi khai trương dịch vụ truyền hình số vệ tinh K+, bốn gói cước của nhà đài này gồm: Access (50.000 đồng/tháng), Family (100.000 đồng/tháng), Premium SD (250.000 đồng/tháng) và Premium HD (330.000 đồng/tháng) bị đánh giá là “ở trên trời” và chịu chỉ trích từ người xem truyền hình.
Bởi khi ấy, mặt bằng các gói cước truyền hình cáp (THC) ở mức phổ biến là 66.000 đồng/tháng. Khi trao đổi với chúng tôi vì sao cước K+ cao như vậy, ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc K+, cho biết: “Chúng tôi hình thành giá cho một chiến lược dài hạn”.

Đến ngày 31/5/2011, K+ công bố cơ cấu lại gói cước. Gói Access không còn, thay vào đó, gói Family biến thành gói Access+ nhưng giá cước giảm một nửa, còn 50.000 đồng/tháng. Gói Premium SD đổi tên thành Premium+ với giá cước còn 190.000 đồng/tháng.
Gói Premium HD đổi tên thành HD+ và giá hạ xuống 270.000 đồng/tháng. Động thái giảm giá này cho thấy ít nhiều gì K+ cũng đã lắng nghe dư luận khách hàng, nhờ đó dần tránh được búa rìu dư luận.

Trong khi đó, THC (như VCTV, SCTV) dù có xuất phát điểm cước thấp hơn K+, nhưng trong ba năm qua lại liên tục tăng giá. Tại TP.HCM, SCTV đã tăng cước hai lần. Lần đầu vào ngày 1/9/2009, từ 44.000 đồng/tháng lên 66.000 đồng/tháng (tăng 50%), lần thứ hai tăng lên 88.000 đồng/tháng (tăng 33%) từ ngày 1/9/2010.
Còn tại phía Bắc, năm 2005, cước của VCTV chỉ 30.000 đồng/tháng, từ ngày 1/9/2012 sẽ tăng lên 110.000 đồng/tháng, tức gần gấp 4 lần. Các mốc thời gian tăng cước gần đây của nhà đài này là: ngày 1/5/2011 tăng từ 66.000 đồng/tháng lên 88.000 đồng; từ ngày 1/9 tới tăng lên 110.000 đồng; như vậy chưa đầy một năm rưỡi đã tăng gần 85%. 

Sự tăng giá liên tục như thế khiến cho giá cước THC dần trở nên đắt đỏ khiến người dùng bức xúc. Họ càng bất bình hơn vì mỗi lần tăng cước như thế đều nại lý do nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng kênh, mua bản quyền.
Song trên thực tế, chất lượng THC trong thời gian qua đã bị khách hàng phàn nàn rất nhiều, nào hình ảnh mờ, sóng nhiễu, kênh không ổn định và hay bị cắt vô cớ... 

Bản quyền: Quyền lực của “nhà giàu”
Mới đây VCTV đã công bố từ mùa bóng 2012-2013 sẽ nắm bản quyền phát trực tiếp các giải đấu bóng đá quốc tế lớn như: Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý), Bundesliga (Đức), League 1 (Pháp). Dễ hiểu rằng, để tăng bản quyền phát sóng thì nhà đài phải bỏ tiền ra nhiều hơn, và đó là một trong những lý do để tăng giá cước liên tục khiến dân tình phản ứng.
Thế nhưng, với K+, chiến lược xây dựng giá cho dài hạn đã giúp họ tạo ra nguồn thu lâu dài đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, đội ngũ, chất lượng nội dung, trong đó có chi phí mua bản quyền truyền hình bóng đá.

Từ năm 2010, K+ đã nắm bản quyền phát sóng đến 7 giải bóng đá: Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý), League 1 (Pháp), Champions League, Europa League, giải Nhà nghề Mỹ. Năm nay, trước cuộc đua bản quyền truyền hình bóng đá quyết liệt hơn, K+ mua thêm bản quyền các giải như: League One, League Two, Carling Cup, World Cup Friendship, World Tour...
K+ nắm quyền phát sóng đến hơn 1.000 trận bóng đá của ba mùa tới. Bóng đá là sự sống còn trong cạnh tranh của các đài truyền hình trả tiền.
Vì thế, ngoài nắm độc quyền phát sóng các trận Super Sunday của Premier League, K+ còn giành được quyền ưu tiên số 1 và 3 chọn các trận phát của La Liga và Serie A, trong khi các đài khác xếp sau với quyền chọn số 2 và số 4.
Nhưng phân tích kỹ, các nhà đài khác càng thua thiệt hơn. Bởi, từ giải Bundesliga (Đức), hay lựa chọn số 2 và 4 giải La Liga và Serie A, K+ dù không mua bản quyền nhưng khách hàng của họ đều có thể xem nhờ các kênh được tích hợp trên đài K+ là Thể thao TV và Bóng đá TV.
Các nhà đài khác không được hưởng sự gia tăng này vì không có sự tích hợp các kênh K+1, K+NS và K+PC, cho nên sẽ bất lợi trong cạnh tranh.

Có một sự ngộ nhận rằng, khách hàng đăng ký dịch vụ One TV (FPT), Net TV (Viettel) và VCTV HD là đã có sẵn hai kênh K+1 và K+NS. Nhưng theo K+, trong trường hợp này, nếu muốn tích hợp thêm hai kênh trên để xem những trận bóng mà K+ phát độc quyền, khách hàng phải trả thêm 150.000 đồng/tháng.
Nếu cộng khoản này vào mức cước thuê bao đã có (đơn cử cước thuê bao One TV 90.000 đồng/tháng), thì tổng số tiền khách hàng bỏ ra đã nhiều hơn gói Premium+, và gần bằng mức cước gói HD+. Dưới góc độ tiêu dùng, chắc chắn khách hàng sẽ phải suy nghĩ và so sánh để chọn gói cước có lợi hơn về tổng thể.
Vì trên thực tế, cả hai gói Premium+ và HD+ đều có đầy đủ các giải bóng đá, chỉ khác là gói HD+ phát theo chuẩn HD+, chất lượng hình ảnh cao hơn, và có trên 20 kênh chương trình phát từ nguồn HD gốc chứ không phải chuyển đổi từ SD sang HD như một số gói cước khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét